CO.CC:Free Domain

IE8 Final เปิดให้ดาวน์โหลดแล้ววันนี้

ทางไมโครซอฟท์เปิดตัว Internet Explorer 8 (IE8) เวอร์ชั่น final ในงาน MIX09 ที่ลาสเวกัส ออกมาให้ผู้ใช้วินโดวส์โหลดไปติดตั้งใช้งานกันแล้ว เมื่อ 23.00 น. ของวันที่ 19 มีนาคม 2552 ตามเวลาในบ้านเรา หลังจากปล่อย beta1-2 และ rc1 ให้ใช้งานมานาน
รายละเอียดเป็นอย่างไร อ่านกันได้เลยครับ...

การติดตั้ง

Internet Explorer นี่ติดตั้งไม่ค่อยเหมือนชาวบ้านเขาหรอก แต่ไม่ยากเท่าไหร่ ที่พิเศษคือมีการสแกนหาพวกมัลแวร์ (พวกไวรัส สปายแวร์ นั่นแหล่ะ) ก่อนติดตั้งให้ด้วย ... แต่หาเจอรึเปล่าไม่รู้นะ

เมื่อติดตั้งเสร็จ ก็ต้องรีสตาร์ททีนึงด้วย (รีสตาร์ทเครื่องเลยครับ ไม่ใช่ IE ) พอกลับมาลองเปิดดูครั้งแรกก็จะเจอหน้าต่างช่วยตั้งค่าเริ่มต้น

ถ้าใครไม่อยากให้ IE เป็น Default Browser ก็อย่าลืมเลือก custom setting นะครับ

จุดนี้ผมว่ามือใหม่อาจจะมึนพอสมควร (ขนาดผมยังมึน ๆ เลย Compatibility View: Use updates มันหมายความว่าไงฟระ ) ถือว่า MS พลาดไปหน่อย ทำผมมึนได้

ถัดจาก setting ก็จะให้เลือกว่าจะ import ข้อมูลของเบราเซอร์อื่นในเครื่องเข้ามาด้วยเลยมั้ย? อืมม์ อันนี้ไม่เลว (รองรับ Firefox และ Opera .. ยังไม่มี Chrome) หากยังไม่คิด import ตอนนี้ สามารถไปทำทีหลังได้โดยเข้าไปที่เมนู File > Import and Export... (เรียกเมนูบาร์มาได้โดยกด ALT นะครับ)

ไม่ทราบว่าข่าวดีหรือร้าย... IE8 รองรับ Page Style แล้วครับ แต่มีบั๊กเล็ก ๆ ตรงที่มันจะเอา Alternate Stylesheet อันสุดท้ายมาโชว์ค้าง แต่ยังดีครับเพราะเพียงรอสักครู่ หรือเลื่อนหน้าเว็บ มันก็จะกลับไปใช้ Stylesheet ตั้งต้นเอง นิเกะออกความเห็นว่า คงเป็นเพราะมันแอบโหลด Alternate Stylesheet ไว้ล่วงหน้า แต่ดันซ่อนไม่มิด

มัวแต่ตะลึง ลืมพูดถึงหน้าตา.. หน้าตาเปลี่ยนไปจาก IE7 นิดหน่อยครับ เริ่มจากเมนูทางขวามี Safety เพิ่มเข้ามา เมนู Page กับ Tools ไอค่อนหายเหลือแต่ตัวหนังสือ แต่รายการเยอะขึ้น (มีไอค่อนในเมนูด้วย) และแท็บดูแบนราบ ไม่ได้โค้งมนแบบ 7 แล้ว

Tab สีสวยดี

อันนี้เป็นลูกเล่นที่ผมว่าเข้าใจคิดดี คือแท็บที่มีต้นกำเนิดจากหน้าเดียวกัน (แต่ไม่จำเป็นต้องอยู่เว็บเดียวกัน) มันจะมีสีเดียวกัน ซึ่งดูดีมาก ๆ ถ้าหากคุณอยากให้แท็บที่ไม่เกี่ยวข้องกันไปอยู่ด้วยกัน ก็สามารถลากไปอยู่เป็นสีเดียวกันได้ด้วย

ใน IE8 นี้ เวลาเปิดแท็บใหม่เปล่า ๆ ขึ้นมา จะมีรายชื่อแท็บที่เพิ่งปิดไปขึ้นมาด้วย ใช่ครับ เวอร์ชั่นนี้สามารถกู้คืนแท็บที่เผลอปิดไปกลับมาได้ และถ้า IE ดับ มันก็จะกู้แท็บที่เปิดค้างไว้มาให้ได้ด้วยเช่นกัน (แต่ยังไม่ได้ลอง )

Address bar กับ Search แสนฉลาด

ตามสมัยนิยมครับ ที่ Address bar จะมานั่งทำบื้อไม่ได้แล้ว ใน IE8 ก็ไม่เว้นครับ เพียงพิมพ์เข้าไป มันก็โชว์เว็บจาก History และ Favorites ขึ้นมาให้ทันที แถมมีการแบ่งหมวดหมู่กันชัดเจน พร้อม Hotkey และโฆษณา Windows Search

ส่วน Search bar นั้น ได้ใจผมเต็ม ๆ ครับ ในเวอร์ชั่นนี้รองรับ Suggestion แล้ว เลยแนะนำคำได้อย่างที่เห็น และที่เจ๋งคือ คุณสามารถคลิกเปลี่ยน Search Engine ที่ไอค่อนข้างล่างได้ทันที ของ Wikipedia นี่ อย่างเทพ!!!!

ที่ผ่านไปคือไอ้ที่ผมชอบ ๆ น่ะครับ แต่ก็ยังมีลูกเล่นหลายอย่างที่ไม่ได้กล่าวถึงอีกนิดหน่อย

Accelerators - ตั้งชื่อหรูหรา แต่จริง ๆ แล้วมันคือ "เลือกแล้วผุด" คือ... เมื่อคุณเลือกข้อความใด ๆ จะมีไอค่อนตัวเป้งโผล่ขึ้นมา เพียงเลื่อนเม้าส์ไปคลิก...

Compatibility View - เนื่องจาก IE8 มีการเปลี่ยนแปลงการเร็นเดอร์เว็บให้เข้ากับมาตรฐานมากขึ้น ดังนั้น MS จึงกลัวว่าเว็บเก่า ๆ ที่ IE6 - 7 สร้างมาตรฐานเรี่ยราดไว้จะมีปัญหา เลยเพิ่มโหมดนี้มา หากเจอเว็บหน้าเพี้ยน ๆ ก็สามารถคลิกไอค่อนกระดาษขาด (เขาคงสื่อว่าเป็นการฉีกมาตรฐาน ) เพื่อสลับไปโหมด IE7 ได้เลย เท่าที่ทดลองดู โหมดนี้ทำให้อาการ Page Style ค้างที่กล่าวถึงข้างต้นมันหายไปได้ด้วย

InPrivate Mode - อันนี้ดังพอสมควร เพราะทำให้ Google Chrome กับ Firefox 3.5 ต้องมีกับเขาบ้าง (รู้สึกว่า Safari จะมีมาก่อน แต่แรงผลักดันไม่พอ ) มันคือลูกเล่นท่องเว็บแบบไม่ทิ้งร่องรอย แถมมีระบบ Filter อะไรไม่รู้ด้วย งงวุ้ย

Web Slices - เป็นการจับเอาเนื้อหาส่วนหนึ่งของเว็บมาแปะไว้บน Favorites bar แล้วเราสามารถคลิกดูเนื้อหาส่วนนั้นได้เลยไม่ต้องไปเข้าเว็บนั้น ๆ จัดเป็นวิวัฒนาการอีกขั้นถัดจาก RSS Feed ... แต่ไม่ใช่ว่าอยากตัดอะไรที่ไหนมาก็ได้นะ ตัวเว็บนั้น ๆ ต้องมี Web Slices ให้คุณเอง... เฮ้อ ถ้า Exteen มี Web Slices เช็คคอมเม้นท์ก็คงดีเนอะ

Smart Screen Filter - มันคือไอ้ที่เบราเซอร์อื่น ๆ ขึ้นหน้าแดงเถือกเวลาเข้าเว็บอันตรายนั่นแหล่ะ ตอนแรกผมก็จะจับภาพมาให้คุณดูอยู่หรอก เลยเข้าไปที่ cartoon.co.th แต่... มันผ่านเข้าไปเลย พร้อมกับเสียงบล็อคป็อปอัพอย่างเอาเป็นเอาตาย .... สรุปคือ ด้านความปลอดภัยยังไม่ผ่าน (แต่ระวังสาวกเอามาอวด "นี่ไงเบราเซอร์อื่นหน้าแดง แต่ IE เข้าได้!! " )

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก http://ninkungz.exteen.com/20090320/ie8-final

ดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์หลัก http://www.microsoft.com/ie8

0 ความคิดเห็น:

Designed by Posicionamiento Web | Bloggerized by GosuBlogger | Blue Business Blogger