CO.CC:Free Domain

คาดราคาเมนบอร์ดอาจปรับตัวเพิ่มขึ้น 5-10% ในช่วงครึ่งแรกปีนี้

สื่อเว็บไซต์อุตสาหกรรม DigiTimes คาดการณ์ว่า ภายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ราคาเมนบอร์ดอาจมีการปรับตัวสูงขึ้นราว 5-10% โดยเฉลี่ย หรืออาจจะเกิน 15% ทั้งนี้จะต้องอาศัยตัวแปรสำคัญอื่นๆ

แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็แล้วแต่ บริษัทผู้ผลิตเมนบอร์ดอันดับหนึ่งจากไต้หวัน Asus ก็พร้อมที่จะมีการปรับราคาขายเมนบอร์ดแล้ว โดย Chewei Lin ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจเมนบอร์ดของอัสซุสเทค กล่าวว่า ราคาขายที่จะมีการเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น จะต้องขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดและตำแหน่งของสินค้านั้นๆ

สำหรับราคาขายที่มีการปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเป็นตอบสนองปัญหาการขาดแคลนแรงงานในเมืองจีน บวกกับสภาวะค่าเงินดอลล่าร์แข็งตัว และการขึ้นราคาของอุปกรณ์ชิ้นส่วนย่อยๆ อาทิเช่น ทองแดงที่ปัจจุบันตลาดมีราคาขายพุ่งสูงถึง 9,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 30% จากหกเดือนก่อน อย่างไรก็ดี เราคาดการณ์ว่าค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคจะยังไม่เพิ่มขึ้นมากจนน่าตกใจ เพราะการขยายตลาดของเมนบอร์ดและราคาชิ้นส่วนที่สามารถผลิตได้เอง

ถึงแม้ว่าจะเป็นข่าวดีที่ว่าผู้บริโภคอาจจะไม่ต้องควักกระเป๋าเพิ่มเพื่อซื้อเมนบอร์ดในราคาที่แพงกว่า แต่ในความเป็นจริงแล้วคงไม่มีใครที่จะซื้อเมนบอร์ดมาใช้งานเพียงอย่างเดียว ซึ่งตรงจุดนี้ถ้ามันเป็นไปตามที่สำนักข่าวคาดการณ์ไว้ เราก็เชื่อว่ามันคงยากที่จะคาดเดาถึงความผันผวนของแต่ละชิ้นส่วนที่จะส่งผลกระทบต่อการขายคอมพิวเตอร์ด้วย

0 ความคิดเห็น:

Designed by Posicionamiento Web | Bloggerized by GosuBlogger | Blue Business Blogger